Home » Tìm hiểu Thị trường Chứng khoán là gì và những chức năng của nó?

Tìm hiểu Thị trường Chứng khoán là gì và những chức năng của nó?

31/01/2023

Bạn có thể đã nghe nói rằng đầu tư vào thị trường chứng khoán là một cách tuyệt vời để tạo thêm thu nhập hoặc gia tăng tài sản.

Điều đó chắc chắn đúng. Nhưng bạn có thực sự biết thị trường chứng khoán là gì? Chức năng và cách hoạt động của nó ra sao?

Nếu bạn trả lời không với bất kỳ điều nào trong số này thì dưới đây là tóm tắt những điều cơ bản mà bạn có thể tìm hiểu về thị trường chứng khoán.

thi-truong-chung-khoan-la-gi-2

Thị trường chứng khoán là gì?

Chứng khoán là gì?

Cổ phiếu đại diện cho quyền sở hữu trong các doanh nghiệp của các nhà đầu tư đại chúng. Bạn cũng có thể nghe cổ phiếu được gọi là chứng khoán hoặc chứng khoán vốn.

Một cổ phiếu đại diện cho quyền sở hữu trong một công ty. Nếu bạn mua cổ phiếu của Microsoft, bạn sở hữu một phần nhỏ của doanh nghiệp và được chia sẻ thành công của công ty. Thay vì được sở hữu bởi một cá nhân hoặc một nhóm tư nhân, một số công ty (chẳng hạn như Microsoft) chọn cách “”ra mắt công chúng””. Điều này có nghĩa là bất kỳ ai cũng có thể trở thành chủ sở hữu một phần bằng cách mua cổ phiếu/chứng khoán của công ty.

Khái niệm thị trường chứng khoán mà bạn cần biết

Thị trường chứng khoán hoạt động như thế nào?

Có rất nhiều cuốn sách giải thích về thị trường chứng khoán, và có quá nhiều thứ để giải thích trong một vài đoạn văn. Nhưng bạn không cần phải tìm hiểu quá sâu để hiểu khái niệm về thị trường chứng khoán. Thị trường chứng khoán tạo điều kiện thuận lợi cho việc mua bán cổ phiếu giữa các nhà đầu tư cá nhân, nhà đầu tư tổ chức và công ty.

Phần lớn các giao dịch chứng khoán diễn ra giữa các nhà đầu tư. Nếu bạn muốn mua cổ phiếu của Microsoft và nhấn nút “mua” thông qua trang web của nhà môi giới, thì bạn đang mua cổ phiếu mà một nhà đầu tư khác đã quyết định bán – không phải từ chính Microsoft. Bằng cách mua cổ phiếu, bạn trở thành nhà đầu tư trong công ty.

Giá trên thị trường chứng khoán được xác định như thế nào?

Giá cổ phiếu trên các sàn giao dịch chứng khoán được điều chỉnh bởi cung và cầu, rõ ràng và đơn giản. Tại bất kỳ thời điểm nào, có một mức giá tối đa mà ai đó sẵn sàng trả cho một cổ phiếu nhất định – giá mua – và mức giá tối thiểu mà người khác sẵn sàng bán cổ phiếu – giá chào bán. Hãy coi giao dịch trên thị trường chứng khoán giống như một cuộc đấu giá. Người mua liên tục đặt giá chào mua cho các cổ phiếu mà các nhà đầu tư khác sẵn sàng bán.

Nếu có nhiều nhu cầu đối với một cổ phiếu, các nhà đầu tư sẽ mua cổ phiếu nhanh hơn so với việc người bán muốn bán chúng đi. Điều này có thể dẫn đến việc giá chứng khoán tăng cao hơn. Mặt khác, nếu nhiều nhà đầu tư bán một cổ phiếu hơn mua, giá thị trường sẽ giảm.

Có rất nhiều chất xúc tác có thể đẩy thị trường lên hoặc xuống. Ví dụ, trong cuộc suy thoái của thị trường chứng khoán năm 2022, áp lực lạm phát, các vấn đề về chuỗi cung ứng, lãi suất tăng và lo ngại lạm phát là những nguyên nhân lớn khiến thị trường hoạt động kém hiệu quả. Những yếu tố này dẫn đến nhiều nhà đầu tư bán cổ phiếu hơn là mua, đó là lý do tại sao chúng ta thấy giá cổ phiếu nói chung giảm.

Tiến thêm một bước nữa, là bạn phải xem xét làm thế nào mà hầu như luôn có thể mua hoặc bán một cổ phiếu mà bạn sở hữu. Đó là nơi các nhà tạo lập thị trường đến.

Các nhà tạo lập thị trường đảm bảo luôn có người mua và người bán

Một khái niệm quan trọng khi hiểu về thị trường chứng khoán là ý tưởng về nhà tạo lập thị trường. Cụ thể, không phải lúc nào người mua cũng khớp với người bán cổ phiếu. Tuy nhiên, giao dịch chứng khoán thường diễn ra trong vài giây. Làm thế nào các nhà môi giới có thể mua và bán cổ phiếu trong tài khoản của bạn ngay lập tức?

Các cá nhân được gọi là nhà tạo lập thị trường đóng vai trò trung gian giữa người mua và người bán. Điều này đảm bảo luôn có thị trường cho cổ phiếu trên sàn giao dịch. Với một thị trường thanh khoản như thế này, các nhà đầu tư có thể chọn mua và bán cổ phiếu ngay lập tức bất cứ khi nào họ muốn. Dưới đây là tóm tắt những gì nhà đầu tư nên biết về quy trình:

Các nhà tạo lập thị trường mua và nắm giữ cổ phiếu và liên tục niêm yết các báo giá mua và bán cổ phiếu.
Đề nghị cao nhất để mua cổ phiếu được liệt kê từ một nhà tạo lập thị trường tại bất kỳ thời điểm nào được gọi là giá chào mua và giá bán được chào bán thấp nhất được gọi là giá chào bán.

Chênh lệch giữa giá chào mua và giá chào bán được gọi là Spread.

Nhờ các nhà tạo lập thị trường, bạn sẽ không bao giờ phải chờ đợi để bán cổ phiếu với giá trị thị trường. Bạn không cần đợi cho đến khi người mua muốn mua số lượng cổ phiếu chính xác của bạn – một nhà tạo lập thị trường sẽ mua chúng ngay lập tức.

Các chỉ số thị trường chứng khoán

Các chỉ số chứng khoán chính được quản lý bởi các sàn giao dịch của các nước phát triển.

S&P 500 (SPX), Chỉ số Trung bình Công nghiệp Dow Jones (DJI) và Nasdaq Composite (IXIC) là các chỉ số lớn nhất thế giới dựa trên giá trị vốn hóa thị trường của các thành phần.

Tên của chỉ số thường cho biết số lượng các công ty cấu thành nó. Chẳng hạn, Nikkei 225 (NI225) đại diện cho 225 công ty và được nhiều người coi là chỉ báo hàng đầu về thị trường chứng khoán Nhật Bản.

Giá trị của một chỉ số thường được tính toán dựa trên giá hoặc vốn hóa thị trường của các thành phần cấu thành nó. Chúng được gọi là chỉ số trọng số giá và chỉ số trọng số vốn hóa. Nhiều nhà đầu tư rất chú ý đến các chỉ số chính vì chúng thường cho thấy tình trạng của toàn bộ nền kinh tế.

Các chỉ số chứng khoán chính của thế giới

Chỉ số chứng khoán Mỹ:

– S&P 500
– Dow Jones
– Nasdaq 100

thi-truong-chung-khoan-la-gi-3

Chỉ số chứng khoán Châu Âu:

– DAX
– FTSE 100
– Euro Stoxx 50

Chỉ số chứng khoán Châu Á:

– Hang Seng
– S&P/ASX 200
– Nifty 50

Các chỉ số chứng khoán Việt Nam:

– HNX30
– VN30
– VNI

Thị trường chứng khoán tiếng Anh là gì?

Thị trường chứng khoán có tên tiếng Anh là Stock Market.

Thị trường chứng khoán bao gồm thị trường nào

Nếu căn cứ vào phương thức của giao dịch thì thị trường chứng khoán gồm: thị trường giao ngay và thị trường tương lai.

Nếu xem xét về tính chất của chứng khoán thì thị trường chứng khoán bao gồm: cổ phiếu, trái phiếu và chứng khoán phái sinh.

Nhưng nếu xét về lưu chuyển vốn thì thị trường chứng khoán gồm: thị trường Sơ cấp và thị trường Thứ cấp.

Thị trường sơ cấp là gì?

Thị trường chứng khoán sơ cấp là gì?

Thị trường sơ cấp là nơi chứng khoán được tạo ra. Chính tại thị trường này, lần đầu tiên các công ty bán cổ phiếu và trái phiếu mới ra công chúng. Đợt phát hành lần đầu ra công chúng, hay IPO, là một ví dụ về thị trường sơ cấp. Những giao dịch này tạo cơ hội cho các nhà đầu tư mua chứng khoán từ ngân hàng đã bảo lãnh phát hành ban đầu cho một cổ phiếu cụ thể. IPO xảy ra khi một công ty tư nhân phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu tiên.

Ví dụ: công ty ABCXYZ thuê năm công ty bảo lãnh phát hành để xác định chi tiết tài chính cho đợt IPO của mình. Người bảo lãnh chi tiết rằng giá phát hành của cổ phiếu sẽ là 15 USD. Sau đó, các nhà đầu tư có thể mua IPO ở mức giá này trực tiếp từ công ty phát hành.

thi-truong-chung-khoan-la-gi-1

Đây là cơ hội đầu tiên mà các nhà đầu tư phải góp vốn vào một công ty thông qua việc mua cổ phiếu của công ty đó. Vốn chủ sở hữu của một công ty bao gồm các quỹ được tạo ra từ việc bán cổ phiếu trên thị trường sơ cấp.

Thị trường thứ cấp là gì?

Thị trường thứ cấp thường được gọi là “thị trường chứng khoán”. Điều này bao gồm tất cả các sàn giao dịch lớn trên thế giới. Đặc điểm xác định của thị trường thứ cấp là các nhà đầu tư giao dịch với nhau.

Nghĩa là, trên thị trường thứ cấp, các nhà đầu tư giao dịch chứng khoán đã phát hành trước đó mà không có sự tham gia của công ty phát hành. Ví dụ: nếu bạn mua cổ phiếu Amazon (AMZN), bạn chỉ giao dịch với một nhà đầu tư khác sở hữu cổ phiếu của Amazon. Amazon không trực tiếp tham gia vào giao dịch.

Chức năng của thị trường chứng khoán là như thế nào?

Vai trò của chứng khoán

Thị trường chứng khoán bảo đảm tính minh bạch về giá, thanh khoản, phát hiện giá và xử lý công bằng trong hoạt động giao dịch.

Thị trường chứng khoán đảm bảo tất cả những người tham gia thị trường đều có quyền truy cập dữ liệu cho tất cả các lệnh mua và bán, từ đó giúp định giá chứng khoán công bằng và minh bạch. Thị trường cũng đảm bảo khớp lệnh hiệu quả các lệnh mua và bán phù hợp.

Thị trường chứng khoán cần hỗ trợ phát hiện giá trong đó giá của bất kỳ cổ phiếu nào được xác định chung bởi tất cả người mua và người bán của nó. Những người đủ điều kiện và sẵn sàng giao dịch sẽ có quyền truy cập ngay lập tức để đặt lệnh và thị trường đảm bảo rằng các lệnh được thực hiện ở mức giá hợp lý.

Các bên tham gia trên thị trường chứng khoán bao gồm các nhà tạo lập thị trường, nhà đầu tư, nhà giao dịch, nhà đầu cơ và người bảo hiểm rủi ro. Một nhà đầu tư có thể mua cổ phiếu và nắm giữ chúng trong thời gian dài, trong khi một nhà giao dịch có thể vào và thoát khỏi một vị trí trong vòng vài giây. Nhà tạo lập thị trường cung cấp thanh khoản cần thiết trên thị trường, trong khi người phòng ngừa rủi ro có thể giao dịch các công cụ phái sinh.

Vai trò của công ty chứng khoán

Vai trò của công ty chứng khoán là duy trì và phát triển một thị trường tài chính năng động, công bằng nhằm góp phần xây dựng một xã hội bền vững. Ví dụ, kinh doanh chứng khoán đóng một vai trò quan trọng trong xã hội bằng cách xây dựng cầu nối giữa nhu cầu quản lý tài sản của các nhà đầu tư và nhu cầu huy động vốn của khu vực tư nhân và công cộng.

Ví dụ về thị trường chứng khoán

Ví dụ về chứng khoán:

Thị trường chứng khoán là nơi cổ phiếu của các công ty giao dịch công khai được mua, bán và phát hành. Nó là tập hợp của một số sàn giao dịch nơi các công ty chọn niêm yết cổ phiếu của họ.

Các sàn giao dịch nổi bật nhất ở Mỹ là Sàn giao dịch chứng khoán New York (NYSE) và Nasdaq. NYSE là sàn giao dịch chứng khoán lớn nhất thế giới và có một số công ty được giao dịch công khai lâu đời nhất của Mỹ.

Trong khi đó, Nasdaq bao gồm những tên tuổi lớn nhất trong lĩnh vực công nghệ như Apple, Alphabet và Microsoft.

Thị trường chứng khoán Mỹ, được đại diện bởi chỉ số S&P 500, đã đạt mức sinh lời trung bình khoảng 11% trong 50 năm qua.

Các sàn giao dịch lớn khác trên thế giới bao gồm Sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (Nhật Bản), Sàn giao dịch chứng khoán Thượng Hải (Trung Quốc) và Sàn giao dịch chứng khoán London (Anh).

Thị trường chứng khoán được coi là thị trường vốn vì nó cung cấp nguồn tài chính dài hạn cho các công ty.

Thị trường chứng khoán thế giới

Thị trường chứng khoán thế giới là một tập hợp các sở giao dịch và thị trường giao dịch và phát hành trái phiếu, cổ phiếu và nhiều loại chứng khoán khác. Là một phần không thể thiếu của nền kinh tế toàn cầu, nó cho phép các công ty và nhà đầu tư tiếp cận với một giao dịch vốn cho một lượng sở hữu hợp pháp nhất định. Tính đến năm 2020, tổng vốn hóa thị trường trị giá 93 nghìn tỷ USD.

Các sàn giao dịch chứng khoán của Mỹ:

– New York Stock Exchange (NYSE)
– Nasdaq
– Boston Stock Exchange (BSE)
– Chicago Stock Exchange

thi-truong-chung-khoan-la-gi-4

Một số sàn giao dịch chứng khoán của Châu Âu:

– Euronext
London Stock Exchange
– Frankfurt Stock Exchange

Danh sách các sàn chứng khoán Châu Á:

– Shanghai Stock Exchange
– Tokyo Stock Exchange
– Hong Kong Stock Exchange
– Shenzhen Stock Exchange
– Korea Exchange
– Bombay Stock Exchange

Thị trường chứng khoán Việt Nam

Sự kiện mở đầu cho thị trường chứng khoán Việt Nam là sự ra đời của Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước vào ngày 28/11/1996 theo Nghị định số 75/CP của Chính phủ.

Chức năng của thị trường chứng khoán Việt Nam

Thị trường chứng khoán Việt Nam có 5 chức năng hoạt động chính:

1. Huy động vốn đầu tư cho nền kinh tế Việt Nam
2. Tạo môi trường đầu tư cho công chúng
3. Tạo thanh khoản cho chứng khoán
4. Đánh giá hoạt động kinh doanh
5. Tạo môi trường hỗ trợ Chính phủ thực hiện các chính sách kinh tế vĩ mô

Đặc điểm của thị trường chứng khoán Việt Nam

1. Không trung gian tài chính

Không có trung gian tài chính giữa người mua và người bán, cả hai đều trực tiếp tham gia vào thị trường và giao dịch với nhau.

2. Có vẻ là một thị trường cạnh tranh hoàn hảo

Bất kỳ ai cũng có thể tự do tham gia thị trường chứng khoán; giá cổ phiếu được hình thành trên cơ sở quan hệ cung cầu mà không có bất kỳ sự áp đặt nào về giá.

3. Là thị trường liên tục

Sau khi chứng khoán được phát hành, nhà đầu tư có thể mua đi bán lại nhiều lần. Thị trường chứng khoán đảm bảo tính thanh khoản cho các sản phẩm do nhà đầu tư nắm giữ.

Sản phẩm có sẵn trên thị trường chứng khoán Việt Nam:

– Cổ phiếu, trái phiếu, chứng chỉ quỹ.
– Chứng quyền, chứng quyền có bảo đảm, quyền mua cổ phiếu, chứng chỉ lưu ký.
– Chứng khoán phái sinh.
– Và các loại chứng khoán khác do Chính phủ quy định.

Các sàn giao dịch chứng khoán Việt Nam:

– Sở giao dịch chứng khoán thành phố Hồ Chí Minh (HOSE)
– Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX)
– Sàn giao dịch Upcom

Một số công ty niêm yết tốt nhất tại Việt Nam do Forbes chọn:

– Vinamilk
– PV Gas
– Đạm Phú Mỹ
– Dung dịch Khoan và Hoá phẩm Dầu khí
– Vinacafé Biên Hòa
– Masan Group
– Cao su Đồng Phú
– Dược Hậu Giang
– Vingroup

Các công ty môi giới chứng khoán Việt Nam:

– Công ty Cổ phần Chứng khoán VPS
– Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDIRECT
– Công ty Cổ phần Chứng khoán Bản Việt
– Công ty Cổ phần kinh doanh chứng khoán Sài Gòn
– Công ty Cổ phần Chứng khoán FPT
– Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng TMCP Ngoại Thương
– Công ty Cổ phần Chứng khoán Bảo Việt

Chia sẻ bài viết:

Có thể bạn quan tâm

Chỉ số P/E là gì? Cách sử dụng chỉ số PE trong chứng khoán

Chỉ số P/E là gì? Cách sử dụng chỉ số PE trong chứng khoán

Trong phân tích cơ bản thì bạn nghe khá nhiều về chỉ số P/E, vậy chỉ số PE là gì? Công thức tính PE như thế nào? Và cách sử dụng PE trong chứng khoán. Tính toán tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E - Price Earnings Ratio) của cổ phiếu là một trong những cách nhanh nhất để...

Lần đầu tiên mua cổ phiếu thì bạn nên chú ý những điều này

Lần đầu tiên mua cổ phiếu thì bạn nên chú ý những điều này

Có rất nhiều cách để chọn mua một cổ phiếu. Bạn có thể tung đồng xu để chọn một danh mục đầu tư ngẫu nhiên. Nếu may mắn thì bạn có thể đánh bại thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, không phái lúc nào may mắn cũng mỉm cười với bạn, có nhiều cách dễ dàng hơn để chọn cổ...

Hướng dẫn Cách Phân tích Cổ phiếu chi tiết và Ví dụ

Hướng dẫn Cách Phân tích Cổ phiếu chi tiết và Ví dụ

Phân tích cổ phiếu giúp nhà đầu tư tìm được cơ hội đầu tư tốt nhất. Bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích khi nghiên cứu cổ phiếu, chúng ta có thể tìm được các cổ phiếu đang giao dịch với mức thấp so với giá trị thực của chúng. Điều này giúp bạn nắm giữ được cổ...

Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán bao nhiêu là ổn?

Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán bao nhiêu là ổn?

Khi đầu tư chứng khoán thì mục tiêu duy nhất của bạn là: KIẾM TIỀN. Và mọi nhà đầu tư đều muốn kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Đó là lý do tại sao bạn sẽ tính toán lợi nhuận có được trước khi đầu tư vào bất cứ thứ gì. Lợi nhuận đầu tư, Return on investment hay ROI, là...

Khi nào nên Bán cổ phiếu để Chốt lời hoặc Cắt lỗ?

Khi nào nên Bán cổ phiếu để Chốt lời hoặc Cắt lỗ?

Có những lý do đúng và sai để bán cổ phiếu. Nói chung, việc bán một cổ phiếu chỉ vì giá của nó tăng hoặc giảm là một ý tưởng tồi, nhưng các tình huống khác hoàn toàn có thể biện minh cho việc bán cổ phiếu. Chúng ta hãy đi sâu vào một số lý do chính đáng để bán cổ...

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Làm sao để sử dụng PTCB?

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Làm sao để sử dụng PTCB?

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Phân tích cơ bản chứng khoán là đo lường giá trị nội tại của chứng khoán bằng cách kiểm tra các yếu tố kinh tế và tài chính liên quan. Giá trị nội tại là giá trị của một khoản đầu tư dựa trên tình hình tài chính của công ty phát...