Home » Cách học đầu tư chứng khoán cho người mới sao cho hiệu quả nhất

Cách học đầu tư chứng khoán cho người mới sao cho hiệu quả nhất

06/02/2023

Đầu tư chứng khoán là một trong những cách hiệu quả nhất để xây dựng sự giàu có lâu dài.

Dưới đây là hướng dẫn từng bước để đầu tư tiền vào thị trường chứng khoán nhằm giúp đảm bảo bạn đang thực hiện đúng cách.

Đầu tư chứng khoán là gì?

Đầu tư chứng khoán có nghĩa là mua cổ phần sở hữu trong một công ty đại chúng. Những cổ phiếu nhỏ đó được gọi là cổ phiếu của công ty và bằng cách đầu tư vào cổ phiếu đó, bạn đang hy vọng công ty sẽ phát triển và hoạt động tốt theo thời gian.

Khi điều đó xảy ra, cổ phiếu của bạn có thể trở nên có giá trị hơn và các nhà đầu tư khác có thể sẵn sàng mua chúng từ bạn với giá cao hơn số tiền bạn đã trả cho chúng. Điều đó có nghĩa là bạn có thể kiếm được lợi nhuận nếu bạn quyết định bán chúng.

Cách đầu tư chứng khoán cho người mới bắt đầu

Không có phương pháp nào phù hợp với tất cả mọi người về cách đầu tư chứng khoán, nhưng quy trình 5 bước sau đây có thể giúp bạn bắt đầu. Trước tiên, hãy tìm hiểu xem bạn muốn trở thành nhà đầu tư như thế nào, mở tài khoản, chọn giữa cổ phiếu và quỹ, đặt ngân sách, tập trung vào dài hạn và quản lý danh mục đầu tư của bạn.

Hướng dẫn đầu tư chứng khoán bằng 5 bước sau

1. Xác định phương pháp đầu tư chứng khoán của bạn

Điều đầu tiên cần xem xét là làm thế nào để bắt đầu đầu tư vào chứng khoán. Một số nhà đầu tư chọn mua cổ phiếu riêng lẻ, trong khi những người khác chọn cách tiếp cận ít tích cực hơn.

Hãy xem xét các điều sau và xem câu nào sau đây mô tả đúng nhất về bạn?

– Tôi là một người phân tích và thích xử lý các con số và nghiên cứu.
– Tôi ghét môn toán và không muốn nhìn thấy quá nhiều số liệu.
– Tôi có vài giờ mỗi tuần để dành cho việc đầu tư vào thị trường chứng khoán.
– Tôi thích đọc về các công ty khác nhau mà tôi có thể đầu tư vào, nhưng không muốn đi sâu vào bất cứ thứ gì liên quan đến toán học.
– Tôi là một chuyên gia bận rộn và không có thời gian để học cách phân tích cổ phiếu.
– Tin tốt là bất kể bạn đồng ý với câu nào trong số này, bạn vẫn là một ứng cử viên sáng giá để trở thành nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán. Điều duy nhất sẽ thay đổi là “làm thế nào”.

Các cách khác nhau để đầu tư vào thị trường chứng khoán

Cổ phiếu riêng lẻ

Bạn có thể đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ nếu bạn có thời gian và mong muốn nghiên cứu kỹ lưỡng cũng như đánh giá các cổ phiếu trên cơ sở liên tục. Chúng tôi khuyến khích bạn làm như vậy. Một nhà đầu tư thông minh và kiên nhẫn hoàn toàn có thể đánh bại thị trường. Mặt khác, nếu những thứ như báo cáo thu nhập hàng quý và các tính toán nghe có vẻ không hấp dẫn, thì hoàn toàn không có gì sai khi thực hiện một cách tiếp cận thụ động hơn.

Quỹ chỉ số

Ngoài việc mua các cổ phiếu riêng lẻ, bạn có thể chọn đầu tư vào các quỹ chỉ số, quỹ theo dõi chỉ số chứng khoán như S&P 500. Khi nói đến quỹ được quản lý chủ động so với quỹ bị động, chúng tôi thường ưu tiên quỹ bị động hơn. Các quỹ chỉ số thường có chi phí thấp hơn đáng kể và hầu như được đảm bảo phù hợp với hiệu suất dài hạn của các chỉ số cơ bản của chúng. Theo thời gian, S&P 500 đã tạo ra tổng lợi nhuận khoảng 10% hàng năm và hiệu suất như thế này có thể tạo nên sự giàu có đáng kể theo thời gian.

2. Quyết định số tiền bạn sẽ đầu tư chứng khoán

Đầu tiên, hãy nói về số tiền bạn không nên đầu tư chứng khoán. Thị trường chứng khoán không phải là nơi chứa tiền mà ít nhất bạn có thể cần trong vòng 5 năm tới.

Mặc dù thị trường chứng khoán gần như chắc chắn sẽ tăng trong thời gian dài, nhưng đơn giản là có quá nhiều bất ổn về giá cổ phiếu trong ngắn hạn. Trên thực tế, việc giảm 20% trong bất kỳ năm nào không phải là điều bất thường. Vào năm 2020, trong đại dịch COVID-19 đã khiến thị trường đã sụt giảm hơn 40% và tăng trở lại mức cao nhất mọi thời đại trong vòng vài tháng.

– Quỹ khẩn cấp của bạn
– Số tiền bạn sẽ cần để thanh toán học phí tiếp theo cho con bạn
– Quỹ kỳ nghỉ năm tới
– Số tiền bạn đang tích cóp để mua sắm

Phân bổ tài sản

Bây giờ hãy nói về những việc cần làm với số tiền có thể đầu tư của bạn, nghĩa là số tiền mà bạn có thể sẽ không cần đến trong vòng 5 năm tới. Đây là một khái niệm được gọi là phân bổ tài sản và nó sẽ có tác dụng rất tốt cho bạn. Tuổi của bạn là một yếu tố cần cân nhắc chính, cũng như các mục tiêu đầu tư và khả năng chịu rủi ro cụ thể của bạn.

Hãy bắt đầu với tuổi của bạn. Ý tưởng chung là khi bạn già đi, cổ phiếu dần trở thành một nơi ít hấp dẫn hơn để giữ tiền của bạn. Nếu bạn còn trẻ, bạn có nhiều thập kỷ phía trước để vượt qua mọi thăng trầm trên thị trường, nhưng điều này sẽ không xảy ra nếu bạn đã nghỉ hưu và phụ thuộc vào thu nhập đầu tư của mình.

Có một cách mà rất nhiều người sử dụng, đó là lấy tuổi của bạn và lấy 110 trừ đi. Đây là tỷ lệ phần trăm xấp xỉ số tiền có thể đầu tư của bạn nên dành cho chứng khoán. Phần còn lại nên dành cho các khoản đầu tư có thu nhập cố định như trái phiếu. Sau đó, bạn có thể điều chỉnh tỷ lệ này lên hoặc xuống tùy thuộc vào mức độ chấp nhận rủi ro cụ thể của bạn.

Ví dụ: giả sử bạn 40 tuổi. Quy tắc này gợi ý rằng 70% số tiền có thể đầu tư của bạn nên được đầu tư chứng khoán, 30% còn lại là thu nhập cố định. Nếu bạn là người chấp nhận rủi ro nhiều hơn hoặc đang có kế hoạch làm việc khi đã qua tuổi nghỉ hưu thông thường, bạn có thể muốn thay đổi tỷ lệ này theo hướng có lợi cho chứng khoán. Mặt khác, nếu bạn không thích những biến động lớn trong danh mục đầu tư của mình, bạn có thể muốn sửa đổi nó theo hướng khác.

3. Mở tài khoản đầu tư chứng khoán

Tất cả những lời khuyên về cách đầu tư chứng khoán dành cho người mới bắt đầu sẽ không giúp ích gì nhiều cho bạn nếu bạn không có bất kỳ cách nào để mua cổ phiếu. Để làm điều này, bạn sẽ cần một loại tài khoản để mua/bán.

Các tài khoản này được cung cấp bởi các công ty môi giới trực tuyến. Và việc mở một tài khoản môi giới thường là một quá trình nhanh chóng và đơn giản, chỉ mất vài phút. Bạn có thể dễ dàng nạp tiền cho tài giao dịch của mình.

Mở tài khoản môi giới nói chung là dễ dàng, nhưng bạn nên cân nhắc một số điều trước khi chọn một công ty môi giới cụ thể:

Loại tài khoản

Đầu tiên, xác định loại tài khoản bạn cần. Đối với hầu hết những người chỉ đang cố gắng học cách đầu tư vào thị trường chứng khoán, điều này có nghĩa là lựa chọn công ty môi giới nào chấp nhận mở tài khoản với số vốn nhỏ.

So sánh chi phí và tính năng

Phần lớn các nhà môi giới chứng khoán trực tuyến đã loại bỏ phí hoa hồng giao dịch, vì vậy hầu hết (nhưng không phải tất cả) đều ở trên một sân chơi bình đẳng khi có liên quan đến chi phí.

Tuy nhiên, có một số khác biệt lớn khác. Ví dụ: một số công ty môi giới cung cấp cho khách hàng nhiều công cụ giáo dục, khả năng tiếp cận nghiên cứu đầu tư và các tính năng khác đặc biệt hữu ích cho các nhà đầu tư mới. Những người khác cung cấp khả năng giao dịch trên thị trường chứng khoán nước ngoài. Và một số có mạng lưới chi nhánh, văn phòng đại diện, điều này có thể rất tốt nếu bạn muốn được hướng dẫn đầu tư trực tiếp.

Ngoài ra còn có sự thân thiện với người dùng và chức năng của nền tảng giao dịch của nhà môi giới. Nhiều công ty sẽ cho phép bạn dùng thử phiên bản demo trước khi đầu tư thật, thực sự khuyên bạn nên dùng nó.

4. Lựa chọn cổ phiếu dành cho bạn

Sau khi đã biết cách mua cổ phiếu, nếu bạn đang tìm kiếm một số ý tưởng đầu tư thân thiện với người mới bắt đầu, thì đây là năm cổ phiếu tuyệt vời để giúp bạn bắt đầu.

Tất nhiên, chỉ trong một bài viết ngắn, chúng tôi không thể giúp bạn hiểu được mọi thứ về phân tích cổ phiếu, nhưng đây là những khái niệm quan trọng cần nắm vững trước khi bạn bắt đầu:

– Đa dạng hóa danh mục đầu tư của bạn.
– Chỉ đầu tư vào các doanh nghiệp mà bạn hiểu.
– Tránh các cổ phiếu có tính biến động cao cho đến khi bạn quen với việc đầu tư.
– Luôn luôn tránh cổ phiếu penny.
– Tìm hiểu các số liệu và khái niệm cơ bản để đánh giá cổ phiếu.

Bạn nên tìm hiểu khái niệm đa dạng hóa, nghĩa là bạn nên có nhiều loại công ty khác nhau trong danh mục đầu tư của mình. Tuy nhiên, bạn đừng nên đa dạng hóa quá nhiều. Gắn bó với các doanh nghiệp mà bạn hiểu, và nếu hóa ra bạn giỏi đánh giá một loại cổ phiếu cụ thể, thì không có gì sai khi một ngành chiếm một tỷ trọng tương đối lớn trong danh mục đầu tư của bạn.

Mua những cổ phiếu tăng trưởng cao có vẻ như là một cách tuyệt vời để có lợi nhuận cao, nhưng tôi khuyên bạn nên tránh xa những thứ này cho đến khi bạn có nhiều kinh nghiệm hơn. Sẽ khôn ngoan hơn nếu bạn tạo “cơ sở” cho danh mục đầu tư của mình với các doanh nghiệp vững chắc và đã được thành lập.

Nếu bạn muốn đầu tư vào các cổ phiếu riêng lẻ, bạn nên làm quen với một số cách cơ bản để đánh giá chúng. Hướng dẫn của chúng tôi về đầu tư giá trị là một nơi tuyệt vời để bắt đầu. Ở đó, chúng tôi giúp bạn tìm các cổ phiếu đang giao dịch với mức định giá hấp dẫn. Và nếu bạn muốn thêm một số triển vọng tăng trưởng dài hạn thú vị vào danh mục đầu tư của mình, hướng dẫn đầu tư tăng trưởng của chúng tôi là một nơi tuyệt vời để tham gia.

5. Tiếp tục đầu tư

Một trong những bí quyết đầu tư lớn nhất của Warren Buffett đó là:

“Bạn không cần phải làm những điều phi thường để có được kết quả phi thường.”

Lưu ý: Warren Buffett không chỉ là nhà đầu tư dài hạn thành công nhất mọi thời đại mà còn là một trong những nguồn thông thái tốt nhất cho chiến lược đầu tư của bạn.

Cách chắc chắn nhất để kiếm tiền trên thị trường chứng khoán là mua cổ phiếu của các doanh nghiệp lớn với giá hợp lý và giữ cổ phiếu đó miễn là doanh nghiệp đó vẫn hoạt động tốt (hoặc cho đến khi bạn cần tiền). Nếu bạn làm điều này, bạn sẽ gặp một số biến động trong quá trình thực hiện, nhưng theo thời gian, bạn sẽ tạo ra lợi nhuận đầu tư tuyệt vời.

Không thể phủ nhận đầu tư chứng khoán rất hấp dẫn chúng ta, vì nó là hình thức đầu tư có khả năng mang lại lợi nhuận tốt và thanh khoản cao. Tuy nhiên, với bài viết ngắn của chúng tôi sẽ không giúp bạn thành công ngay lập tức. Bạn hãy tham khảo thêm các bài viết khác về đầu tư, vì nó sẽ giúp bạn củng cố thêm kiến thức và tích lũy thêm kinh nghiệm trên con đường chinh phục thị trường của mình.

Chia sẻ bài viết:

Có thể bạn quan tâm

Chỉ số P/E là gì? Cách sử dụng chỉ số PE trong chứng khoán

Chỉ số P/E là gì? Cách sử dụng chỉ số PE trong chứng khoán

Trong phân tích cơ bản thì bạn nghe khá nhiều về chỉ số P/E, vậy chỉ số PE là gì? Công thức tính PE như thế nào? Và cách sử dụng PE trong chứng khoán. Tính toán tỷ lệ giá trên thu nhập (P/E - Price Earnings Ratio) của cổ phiếu là một trong những cách nhanh nhất để...

Lần đầu tiên mua cổ phiếu thì bạn nên chú ý những điều này

Lần đầu tiên mua cổ phiếu thì bạn nên chú ý những điều này

Có rất nhiều cách để chọn mua một cổ phiếu. Bạn có thể tung đồng xu để chọn một danh mục đầu tư ngẫu nhiên. Nếu may mắn thì bạn có thể đánh bại thị trường chứng khoán. Tuy nhiên, không phái lúc nào may mắn cũng mỉm cười với bạn, có nhiều cách dễ dàng hơn để chọn cổ...

Hướng dẫn Cách Phân tích Cổ phiếu chi tiết và Ví dụ

Hướng dẫn Cách Phân tích Cổ phiếu chi tiết và Ví dụ

Phân tích cổ phiếu giúp nhà đầu tư tìm được cơ hội đầu tư tốt nhất. Bằng cách sử dụng các phương pháp phân tích khi nghiên cứu cổ phiếu, chúng ta có thể tìm được các cổ phiếu đang giao dịch với mức thấp so với giá trị thực của chúng. Điều này giúp bạn nắm giữ được cổ...

Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán bao nhiêu là ổn?

Lợi nhuận từ đầu tư chứng khoán bao nhiêu là ổn?

Khi đầu tư chứng khoán thì mục tiêu duy nhất của bạn là: KIẾM TIỀN. Và mọi nhà đầu tư đều muốn kiếm càng nhiều tiền càng tốt. Đó là lý do tại sao bạn sẽ tính toán lợi nhuận có được trước khi đầu tư vào bất cứ thứ gì. Lợi nhuận đầu tư, Return on investment hay ROI, là...

Khi nào nên Bán cổ phiếu để Chốt lời hoặc Cắt lỗ?

Khi nào nên Bán cổ phiếu để Chốt lời hoặc Cắt lỗ?

Có những lý do đúng và sai để bán cổ phiếu. Nói chung, việc bán một cổ phiếu chỉ vì giá của nó tăng hoặc giảm là một ý tưởng tồi, nhưng các tình huống khác hoàn toàn có thể biện minh cho việc bán cổ phiếu. Chúng ta hãy đi sâu vào một số lý do chính đáng để bán cổ...

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Làm sao để sử dụng PTCB?

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Làm sao để sử dụng PTCB?

Phân tích cơ bản chứng khoán là gì? Phân tích cơ bản chứng khoán là đo lường giá trị nội tại của chứng khoán bằng cách kiểm tra các yếu tố kinh tế và tài chính liên quan. Giá trị nội tại là giá trị của một khoản đầu tư dựa trên tình hình tài chính của công ty phát...